วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Cold22 มีอันตรายหรือติดไฟหรือไม่

การใช้สารทำความเย็นCold22ในเครื่องปรับอากาศมีอันตรายหรือติดไฟหรือไม่

ตอบ

cold 22 เป็นน้ำยาที่ทางยุโรป ญี่ปุ่นใช้มากว่า 10 ปีแล้ว ทางเยอรมันก็ใช้เยอะ ในด้านความปลอดภัยมันผ่านมาตรฐาน ยุโรป เยอร์มัน และญี่ปุ่น น้ำยาตัวนี้ ติดไฟเพราะส่วนประกอปสำคัญคือ propane ที่อยู่ในแก๊สหุงต้มตามบ้านนั่น แหละ มันไม่ได้อันตรายมากไปกว่าเตาแก๊สในครัวหรอกครับ ตอนอยู่ใน ครัวน่ะติดไฟด้วย ก็ใช้กันทุกบ้าน พออยู่ในแอร์มันไม่มีไฟเหมือนอย่างในครัว จึงมีความปลอดภัยสูงกว่าเยอะ

ปัญหาคือช่างแอร์บ้านเรา ไม่รู้จักน้ำยาตัวนี้กันนัก และมักฟังเพื่อนๆบอกต่อ กันว่ามันติดไฟ เลยบอกต่อลูกค้าไปตามนั้นโดยไม่รู้จักหาข้อมูลเพิ่มเติม

น้ำยาตัวนี้เติมทดแทนน้ำยา cold22 ในแอร์ได้เลยโดยไม่ทำให้ระบบภายในมี ปัญหา ข้อดีของมันคือ ใช้น้ำยาน้อยลง เย็นกว่าน้ำยาตัวเดิม แอร์จะประหยัด ไฟกว่าเดิม เนื่องจากน้ำยาตัวนี้มันอัดให้เปลี่ยนสถานะได้ง่ายกว่าเดิม คอมเพรสเซอร์เลยกินแรงน้อยลง ประหยัดไฟประมาณ 10-25% เมื่อเทียบกับ น้ำยา R22 แบบเดิม ทดสอบโดย เทคโนลาดกระบัง มีใบรับรองด้วย

Cold22 หรือ R290 ชื่อที่เรารู้จักกันคือ propane โพรเพนเป็นก๊าซติดไฟ ที่อยู่ในแก๊สหุงต้มที่ใช้กันอยู่ทุกบ้านนั่นแหละครับ ไอ้ตัวนี้ติด เลยทำให้น้ำยา พวกนี้ติดไฟด้วย มันมีน้ำหนักมากกว่าอากาศ ถ้ารั่วจะลอยตัวต่ำอยู่ติดพื้น เหมือนแก๊สหุงต้มรั่ว แต่ว่ามันได้รับอนุญาตให้ใช้ในอุปกรณ์ทำความเย็น ภายในบ้าน เช่น ตู้เย็น หรือ แอร์ได้ เนื่องจากปริมาณแก๊สที่ใช้นั้นน้อยมาก จน ถ้ารั่วออกมาก็มีอันตรายต่ำ ในตู้เย็นที่ใช้ R290(โพรเพน)ล้วนๆในเยอรมัน ส่วนใหญ่ จะเติมสารทำความเย็นแค่ 25-40 กรัมเท่านั้น มากกว่าแก๊สที่อยู่ในไฟ แช็คจุดบุหรี่อันละ 10-15 บาทอยู่หน่อยหนึ่ง ไฟแช็คแก๊สนั้นยังน่ากลัวกว่าการ ใช้สารทำความเย็นในรถยนตร์ หรือตู้เย็นด้วยซ้ำ ถ้าสารทำความเย็นมันรั่ว ความที่หนักกว่าอากาศ มันจะรวมตัวกันเป็นหมอกลอยอยู่ต่ำติดพื้นที่ความสูง ไม่เกิน 6 นิ้วจากพื้น ถ้าอยู่ในที่โปร่ง อากาศถ่ายเท แก๊สที่รั่วจะถูกลมพัดพาไป จนหมด สำหรับกรณีรถยนตร์ก็ใช้ในปริมาณน้อย ใช้ R134a อยู่ 700 กรัม จะ ใช้ COLD134 แค่ 350 กรัม ด้วยปริมาณแค่นี้ ถือว่าน้อยมาก จึงไม่น่าเป็น ห่วง รถ taxi ที่ติดแก๊ส LPG ซึ่งก็คือโพรเพน หรือ R290 นั้นใช้ถังแก๊ส ขนาด 55 ลิตรหรือประมาณ 30 กิโลกรัมวิ่งกันเต็มกรุงเทพนั้นก็มีประวัติความ ปลอดภัยที่ดี ส่วนแอร์บ้าน 13,000 BTU นั้นใช้น้ำยา R22 ประมาณ 1.2 กิโลกรัม จะใช้น้ำยา COLD22 ประมาณ 600 กรัม

ในกรณีเลวร้ายที่สุดที่ COLD 134 รั่วในห้องโดยสารรถยนตร์ แบบชนิดที่ ท่อแอร์แตกทันที ซึ่งกรณีเช่นนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นในการใช้งานปกติ และแก๊ส ทั้งหมด 300-400 กรัมกระจายออกมา สิ่งที่เกิดคือเราจะมองเห็นเป็นกลุ่มควันสี ขาวออกมาจากคอนดซลหน้ารถ แก๊สนี้ไม่มีกลิ่น และถ้าเปิดกระจกอยู่ หรือ เปิดกระจกหรือเปิดประตูทันทีที่เห็นกลุ่มควันสีขาวนี้ แก๊สจะกระจายออกไป จนหมด และไม่มีอัตรายใดๆเกิดขึ้น ส่วนความเสี่ยงที่จะเกิดระเบิด ในกรณีที่ แก๊สรั่ว พบว่าน้อยมากๆจนแทบจะเป็น 0 แหล่งเกิดประกายไฟเพียงชนิดเดียว ที่จะทำให้แก๊สที่รั่วออกมาติดไฟได้คือการจุดไฟแช็คโดยทำให้เกิดประกายไฟ ในขณะที่แก๊สรั่วออกมาปริมาณมากๆในคราวเดียว ซึ่งในภาวะปกติ เราก็ไม่จุด บุหรี่กันตอนนั้นอยู่แล้ว แต่ถ้าคนที่เปิดหน้าต่างสูบบุหรี่ในขณะขับรถแล้ว โอกาสจะระเบิดเป็น 0 เพราะแก๊สจะรั่วออกไปหมด

ในกรณีปกติที่แอร์รั่วกันนั้น จะเป็นการซึมอย่างช้าๆ ใช้เวลาหลายวันกว่าน้ำยาจะรั่วออกหมด ถ้ารั่วในห้องเครื่องมันจะกระจายไปในอากาศจนหมด ไม่ติด ไฟ (จริงๆแล้วรถใช้แก๊สหลายคันยังมีแก๊สรั่วมากกว่านี้ด้วยซ้ำ ) ถ้ารั่วซึมใน ห้องโดยสารอย่างช้าๆ มันจะลอยอยู่ต่ำ ในปริมาณที่ไม่มากนัก ถ้าความเข้มข้น ไม่มากพอ และไม่มีใครไปจุดไฟแช็คในรถ ยังไงก็ไม่ติดไฟ ยิ่งถ้าเปิดกระจก ขับนี่หมดทางติดไฟเลย ถ้าความเข้มข้นมากพอ แต่ไม่จุดไฟในรถ ก็ไม่ติดไฟ อีกนั่นแหละ ถ้าถามถึงมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ในรถ หรือสวิตส์ไฟเบรกที่แป้น เบรค หรือสวิสต์ไฟในห้องโดยสารที่เพดานรถ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่ในห้องโดยสาร พวกนี้ไม่สามารถทำให้เกิดการติดไฟได้
ข้อดี ของการใช้ R290 และ R600a ที่มีประโยชน์มากกว่าข้อเสีย มีการพูดถึง ด้านความปลอดภัยและนำไปใช้งานในหลายๆประเทศ ในเยอรมันและ ออสเตรเลียก็นำไปใช้เยอะแล้ว ตู้เย็นในเยอรมันรุ่นใหม่ก็ใช้ R290 อัดเข้าไป ประมาณ 25-40 กรัมก็สามารถทำความเย็นได้ดีกว่าการใช้ R134 แถมยัง ประหยัดพลังงานกว่าเดิม 16%

แนวโน้มในอนาคตสารทำความเย็นแบบ COLD134 , COLD22, COLD12 จะค่อยๆเข้ามาแทนที่อย่างช้าๆครับ ในเยอรมัน กับออสเตรเลียเริ่ม ใช้มาตั้งแต่ 1994 แล้ว เรื่องติดไฟนี้เป็นประเด็นที่ผู้ผลิตน้ำยา R134, HCFC134 กับช่างแอร์มักจะเอามาโจมตีเป็นประจำ แต่เมื่อเทียบกับผลดีที่ได้แล้ว ส่วนใหญ่ผู้ใช้ที่ได้รัข้อมูลอย่างครบถ้วนในทุกด้านมักจะเปลี่ยนมาใช้สารทำความเย็นตระกูล HC หรือไฮโดรคาร์บอน ซึ่งก็คือ R290, R600a กันหมด

สำหรับการใช้ cold22 กับแอร์บ้านยิ่งไม่น่าห่วงครับ เพราะถ้ารั่วจริงซึ่งมักจะ รั่วนอกบ้าน มันจะระเหยไปกับอากาศภายนอกจนหมด โอกาสติดไฟพูดได้ว่า เป็น 0 เหมือนกัน เพราะตำแหน่งติดคอมเพรสเซอร์ตัวนอกจะอยู่ในที่อากาศ ถ่ายเทได้ดีอยู่แล้ว



ที่มา www.coolmansale.com

ไม่มีความคิดเห็น: